Hotline: 0918 408 238 | Mở cửa: 08:30 - 20:00
| 0
Zalo Zalo
Trang chủ / Cẩm nang Yến sào

Hướng dẫn ăn yến sào đúng cách để mang lại hiệu quả cao

Hướng dẫn ăn yến sào đúng cách để mang lại hiệu quả cao
Yến sào từ trước đến nay là món ăn được rất nhiều người yêu thích bởi vì chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Yến sào từ trước đến nay là món ăn được rất nhiều người yêu thích bởi vì chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Nhưng không phải ai cũng biết cách ăn tổ yến đúng cách, vì nếu như ăn không đúng tiêu chuẩn thì sẽ gây nên các bệnh như béo phì, khó tiêu,... Sau đây Yến sào Trúc Long sẽ hướng dẫn bạn cách ăn yến sào đúng cách  để mang lại hiệu quả cao hấp thu các chất dinh dưỡng.

Thành phần của tổ yến

Theo nghiên cứu khoa học, một tổ yến đều chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng cần thiết  đối với cơ thể. Cụ thể là trong 100g tổ yến bao gồm các dưỡng chất:

Thành phần của tổ yến

Thành phần của tổ yến

  • Có khoảng 40 – 50%  protein ( chất đạm)
  • 30 – 40% các axit amin như valine, leucine, glycine, isoleucine,... 
  • 10 – 20% là các nguyên tố vi lượng như đồng (Cu), sắt (Fe), crom (Cr), kẽm (Zn),  selen (Se),…

Trong đó, mỗi ngày một người bình thường khỏe mạnh chỉ cần nạp vào cơ thể nguồn dinh dưỡng và năng lượng nhất định.
Lưu ý: Bạn không nên dùng yến sào hàng ngày để tránh bị tích tụ quá nhiều dưỡng chất ở trong cơ thể gây nên những tác dụng không mong muốn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm tổ yến thô nhanh gọn không bị mất chất

Đối tượng và liệu tượng sử dụng yến sào phù hợp

Mặc dù, yến sào mang đến rất nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khỏe của mọi đối tượng. Tuy nhiên, để có thể mang lại hiệu quả cao thì việc chọn lựa yến sào ăn như thế nào phù hợp với từng lứa tuổi cũng là một biện pháp rất tốt để phát huy hết các công dụng của yến sào, cụ thể với đối tượng  như sau:

Đối với trẻ em

Sử dụng Yến đối với trẻ em

Sử dụng Yến đối với trẻ em

  • Đối với trẻ em từ 12 tháng tuổi trở xuống: Đây chính là giai đoạn hệ tiêu hóa của trẻ chưa được phát triển tốt, chưa hấp thụ được hết những chất dinh dưỡng có trong yến. Trong giai đoạn này các mẹ chỉ nên nuôi con bằng sữa mẹ tuyệt đối không nên sử dụng yến sào nhé.
  • Đối với trẻ từ 12 - 36 tháng tuổi: Giai đoạn này hệ tiêu hóa ở trẻ được ổn định từ từ và trẻ bắt đầu tập ăn. Các bà mẹ có thể bắt đầu bằng việc cho bé ăn qua cháo yến với tần suất 1 tuần/ lần. Ở giai đoạn này chỉ nên cho bé dùng 50gr/tháng. Nếu khi dùng xuất hiện tình trạng như đau bụng, ba mẹ nên cho bé ngừng sử dụng ngay.
  • Đối với trẻ em từ 3 tuổi trở lên: Ở lứa tuổi này, trẻ đang bước vào giai đoạn phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ và cần được bổ sung rất nhiều năng lượng để phát triển, giúp tăng cường chiều cao và phát triển toàn diện. Do vậy, đây là lứa tuổi được xem là phù hợp nhất có thể bắt đầu sử dụng yến sào. Ở giai đoạn này có thể cho trẻ dùng 2 lần/tuần và khoảng 100gr/tháng.

Đối với phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai đều cần phải xem xét lại tình hình sử dụng đúng cách yến sào tinh chế qua từng thời kỳ thai sản, cụ thể như sau:

  • Từ tháng thứ 1 -  tháng thứ 3 của thai kỳ: Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai không nên sử dụng yến sào.
  • Từ tháng thứ 3 - tháng thứ 7 của thai kỳ: Trong giai đoạn này hệ miễn dịch sẽ bắt đầu phát triển, thai nhi cần phải được bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết và lúc này hệ tiêu hóa của thai nhi đã đạt trạng thái tương đối ổn định rồi. Vì thế, trong giai đoạn này, mẹ bầu có thể dùng yến sào để bổ sung dưỡng chất với liều lượng khoảng 6 -7 gram, trung bình là khoảng 100gr/tháng.
  • Từ tháng thứ 8 và thứ 9: Trong giai đoạn này, việc bổ sung yến sào là không thật sự là cần thiết. Bởi vì, ở giai đoạn này, thai nhi đã bắt đầu phát triển gần như hoàn thiện nhất. Các bà mẹ chỉ nên dùng với liều lượng nhỏ, ít và cách ngày, khoảng 1 tháng/ 700 gram.

Đối với người cao tuổi

Đối với người cao tuổi

Đối với người cao tuổi

Người lớn tuổi là một trong những đối tượng cần sử dụng yến sào để bồi bổ sức khỏe. Vì trong yến sào có hàm lượng Acid Aspartic và Poline sẽ giúp tái tạo các tế bào. Ngoài ra, yến sào còn giúp tăng cường hồng cầu, phục hồi những tế bào đã bị tổn thương và ngoài ra còn giúp chống lại quá trình gây nên lão hóa.

Liều lượng sử dụng khuyến cáo: khoảng 5gram/lần và khoảng 150gram/tháng đối với tháng đầu tiên. Bắt đầu từ tháng thứ hai về sau là có thể dùng 6gram/lần và khoảng 90gram/tháng.

 

Đối với người bị bệnh

Đối với người bệnh

Đối với người bệnh

Yến sào đối với người bệnh được xem là một trong những thực phẩm tốt giúp hỗ trợ phục hồi sức khỏe tương đối nhanh, giúp cơ thể phục hồi sau khi bị tổn thương hồng cầu cùng với một số acid amin giúp phục hồi những tế bào cơ. 

Đặc biệt, trong tổ yến còn có khả năng giúp các bệnh nhân đang mắc bệnh ung thư phục hồi ngay sau khi thực hiện các đợt xạ, hóa trị, các bệnh nhân đã trải qua những đợt phẫu thuật. 

Đối với các bệnh nhân đang điều trị bệnh thì nên sử dụng thường xuyên, trung bình dùng khoảng 100gr/tháng. Người bệnh khi mỗi lần ăn sẽ khoảng 3gram yến.

Với những người bình thường

Đối với người bệnh

Với những người khỏe mạnh

 

Người bình thường khi ăn yến sào chay để tăng cường đề kháng cho cơ thể, nên sử dụng với liều lượng 5g/ngày. Bổ sung yến đều đặn chứ không cần ăn quá nhiều yến làm gì cả. Trong khoảng thời gian 2 - 3 lần mỗi tuần.

Thời gian dùng yến sào như thế nào là hợp lý?

Để ăn yến sào cũng cần phải dùng trong thời gian đúng và hợp lý nhất. Dưới đây là thông tin cho bạn mốc thời gian nên sử dụng yến để hấp thụ dưỡng chất một cách tốt nhất:

Sử dụng yến sào giữa hai bữa ăn chính

 Nếu thời gian ăn bữa trưa của bạn vào lúc 11h và bữa tối vào khoảng 17h. Thì bạn có thể ăn yến sào như một bữa ăn phụ các bữa chính vào lúc 14h. Bởi vì, đây là thời điểm thức ăn ở bữa trưa đều đã được tiêu hóa hết.

Sử dụng yến sào chưng giữa hai bữa ăn chính

Sử dụng yến sào chưng giữa hai bữa ăn chính

Trong thời điểm này, một bữa ăn nhẹ có từ yến sào sẽ giúp chúng ta bổ sung năng lượng tốt để tiếp tục công việc và cùng lúc này cơ thể chúng ta sẽ được hấp thu hết toàn bộ yến vào cơ thể.

Sử dụng yến sào vào buổi sáng

Đây là thời điểm vàng khi sử dụng tổ yến được xem là hiệu quả nhất. Sau một đêm dài, bụng của bạn sẽ bắt đầu bị đói nhưng không được dùng yến ngay  khi lúc bụng rỗng, mà phải uống trước một ít nước ấm trước (150-200ml) tùy theo thể trạng có mỗi người, trung hòa dịch trong dạ dày, sau đó sẽ dùng yến sào.Sau khi, ăn yến sào xong rồi cũng không được dùng bữa sáng liền mà thời gian giãn cách là khoảng 30 phút để cơ thể hấp thụ yến.

Vì vậy, một bữa sáng nhẹ từ yến sào như cháo yến, súp yến sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ được chất dinh dưỡng rất nhanh và hiệu quả. Ngoài ra, yến sào còn giúp cơ thể bạn có một tinh thần sảng khoái để bắt đầu một ngày mới làm việc hiệu quả nhất. 

Sử dụng yến sào vào buổi sáng

Sử dụng yến sào vào buổi sáng

Bên cạnh đó, đối với những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng, giảm cân, chỉ với một lượng nhỏ từ yến sào, cháo yến hay súp yến cũng có thể đủ cung cấp chất dinh dưỡng như một bữa ăn sáng rồi.

Sử dụng yến sào vào lúc buổi tối trước khi đi ngủ

Mọi người nên ăn yến sào trước khi đi ngủ khoảng 30-40 phút. Vì vào thời điểm này, bữa ăn tối cũng đã được tiêu hao đi ít nhiều. Vậy nên, việc bổ sung dưỡng chất từ yến sẽ không mang lại cảm giác bị no căng bụng, gây cảm giác khó ngủ.

Đồng thời, việc sử dụng yến sào vào lúc này còn giúp tạo điều kiện để hấp thu các chất dinh dưỡng từ tổ yến, giúp thanh lọc cơ thể để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả nhất và giúp chúng ta đi vào giấc ngủ sâu một cách dễ nhàng.

Nếu các bạn thắc mắc rằng ăn yến sào bao lâu mới có tác dụng thì các bạn hãy ăn yến sào một cách đều đặn thì trong khoảng 1 thời gian ngắn thôi các bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt ngay nhé.

Sử dụng yến sào vào lúc buổi tối trước khi đi ngủ

Sử dụng yến sào vào lúc buổi tối trước khi đi ngủ

Xem thêm: Hướng dẫn cách nấu tổ yến cực đơn giản và đầy dinh dưỡng

Cách chế biến và hướng dẫn sử dụng yến sào đúng cách

Có rất nhiều cách để có thể chế biến yến sào một cách hiệu quả. Có thể kể đến món yến sào chưng cùng đường phèn (chú ý không nên cho quá nhiều đường phèn vì sẽ làm giảm đi tác dụng của yến sào). Cùng phương pháp chưng cách thủy là cách để chế biến yến sào mà vẫn giữ được trọn vẹn các chất dinh dưỡng nhất.

Yến sào rất tốt cho mọi đối tượng vì trong yến có đến 18 loại axit amin cần thiết cho cơ thể người, nhiều protein, chất đạm và các vi chất có lợi ích cho sức khỏe cơ thể. Trong tổ yến sào không chứa bất kỳ chất béo động vật nên rất phù hợp với mọi

người 

Chưng cách thủy trong thời gian 20 đến 30 phút, bạn tránh nấu trực tiếp và trong thời gian để quá lâu. Với khoảng thời gian trên, sợi yến sẽ được chín tới, chất dinh dưỡng vẫn còn được lưu lại và sợi yến vừa mềm vừa dai.

Ngoài ra, còn có thể chế biến các món ăn như cháo yến sào, tổ yến chưng hạt sen, chè tổ yến,… để nấu các món này thì nên chưng yến xong rồi mới trộn vào hoặc cũng có thể bỏ vào chưng cùng với yến nhưng sau khi đã hầm nhừ với các loại hạt và đậu.

Cách chế biến và hướng dẫn sử dụng yến sào đúng cách

Cách chế biến và hướng dẫn sử dụng yến sào đúng cách

Bên cạnh đó, khi đang chế biến tổ yến chúng ta cũng cần phải chú ý tránh mắc các sai lầm như sau:

  • Không dùng lò vi sóng để hàm lại tổ yến khi để trong tủ lạnh. Nguyên nhân vì nó sẽ làm mất đi các dưỡng chất ở trong yến.
  • Không nấu yến trực tiếp với nhiệt độ cao trên 100 độ C, vì khi đó những chất dinh dưỡng sẽ bị bay hơi mất. Chúng ta nên gia nhiệt từ từ và hấp cách thủy yến sào với lượng ¼ nước 
  • Tuyệt đối không nên chưng yến ở trong nồi cơm điện hay các nồi chưng yến chuyên dụng mà không có hẹn giờ.

Nếu bạn không muốn mất nhiều thời gian vào công đoạn chế biến yến chưng. Thì việc sử dụng yến chưng sẵn sẽ giúp bạn kiểm soát định lượng ăn yến, giúp việc ăn yến sào vừa tiết kiệm thời gian vừa hiệu quả khi ăn đúng liều lượng.

Yến chưng sẵn nhà Trúc Long đã qua chế biến, đặc biệt kết hợp với nhiều nguyên liệu bổ dưỡng là thức uống tiện lợi và bổ dưỡng có thể sử dụng ngay mà không cần phải chế biến.

Những sai lầm khi dùng yến sào

Khi hướng dẫn ăn yến sào một cách đúng cách thì có nhiều người lại mắc phải một số sai lầm khi dùng yến sào và sau đây là những lỗi sai người tiêu dùng nên nắm: 

Những sai lầm khi dùng yến sào

Những sai lầm khi dùng yến sào

Thời gian sử dụng sai lầm:

  • Sử dụng sản phẩm yến sào bất kể bữa ăn sáng, trưa, tối và tưởng rằng việc cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng là như nhau, sai lầm lớn khi ăn yến sào úc mới ăn no xong, các dưỡng chất sẽ không được hấp thu.
  • Nên ăn yến sào đúng cách để đạt hiệu quả: Sáng trước bữa ăn 30 phút, buổi tối sau bữa ăn 2 tiếng.

Độ tuổi không nên sử dụng:

  • Trẻ dưới 12 tháng: Yến sào có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng với trẻ dưới 12 tháng thì hệ tiêu hóa chưa phát triển dễ dẫn đến các bệnh khó tiêu và gây nặng bụng. Vậy nên, các mẹ không nên cho bé dưới 12 tháng sử dụng sản phẩm yến sào.
  • Phụ nữ mang bầu trong 3 tháng đầu tiên: Phụ nữ mang bầu trong giai đoạn này cần cân nhắc khi muốn sử dụng. Tốt hơn hết thì sau 3 tháng đầu tiên thai kỳ, mẹ bầu có thể sử dụng để cung cấp đủ dinh dưỡng.
  • Phụ nữ sau sinh: Dùng với lượng ít và cho ít gừng tươi để ấm bụng và tốt hơn nên dùng vào buổi tối trước khi ngủ khoảng 1- 1,5 giờ. Lời khuyên cho mẹ là nên dùng sau 1 - 3 tháng thì sẽ tốt hơn. Cần cân nhắc kỹ trước khi dùng và tham vấn với bác sĩ vì tổ yến có tính hàn dễ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn cho bé sơ sinh. 

Phụ nữ sau sinh không nên sử dụng yến sào

  • Đối tượng có tỳ vị hoạt động yếu: các bệnh viêm nhiễm cấp tính có sốt thì không nên sử dụng vì sẽ có thể làm người bệnh trở nên trầm trọng hơn. Đối với người có tỳ vị quá yếu thì không nên dùng yến sào, lý do trong yến có hàm lượng đạm cao sẽ làm khó tiêu, tăng áp lực cho tỳ vị hoạt động quá lớn.
  • Thời gian chế biến yến sào: Người nấu có thói quen chưng chín nhưng nếu chưng quá lâu thì các chất sẽ bị suy giảm do tác động bởi nhiệt cao, bị nhão, ảnh hưởng đến mùi vị khi ta thưởng thức. Nếu quá nhanh sẽ khiến thời gian chưa đủ độ gây nên yến sẽ không ngon. Thời gian chưng yến tối thiểu từ 20 - 60 phút (còn tùy vào yến đảo hay yến nuôi).
  • Liều lượng yến sào ăn: Đây là sai lầm thường gặp là cho rằng sản phẩm dinh dưỡng dùng càng nhiều sẽ càng tốt, dùng hằng ngày, dùng ba bữa trên ngày sẽ dễ bị tình trạng béo phì, rối loạn. Đối với người ốm bệnh, người già sức khỏe yếu khi nạp quá nhiều dinh dưỡng vào cơ thể sẽ gặp triệu chứng như đầy bụng, trì trệ, khó tiêu. 

Lưu ý liều lượng khi ăn yến

Lưu ý liều lượng khi ăn yến

  • Hoạt động: Vận động và tập thể dục thể thao sau khi ăn yến sẽ dẫn đến đau dạ dày, toát mồ hôi, các dinh dưỡng hấp thụ từ yến từ đó cũng bị thải ra. Nên có chế độ nghỉ ngơi và tốt hơn nên dùng sản phẩm yến sau khi ta vận động thể thao.
  • Khi cơ thể đang bị bệnh: Chỉ sử dụng sản phẩm yến sào khi bị bệnh là một trong những lỗi sai lầm của nhiều người. Sản phẩm yến sào chính là thực phẩm chức năng, hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể. Thực phẩm yến sào - thực phẩm còn dành cho người khỏe mạnh, dùng tiêu chuẩn điều độ làm tăng đề kháng. Khi ốm cơ thể người đã ăn yến sẽ được hồi phục nhanh hơn so với người bị bệnh ăn yến sào.

Xem thêm: Học hỏi ngay bí quyết nấu cháo tổ yến đầy đủ chất dinh dưỡng

Bảo quản yến sào đúng cách hiệu quả

Bạn có biết nếu như bảo quản yến sào sai cách sẽ làm giảm hoặc làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu và không còn hiệu quả của sản phẩm đối với người dùng. Dưới đây là những cách bạn có thể bảo quản yến đúng cách:

 Bảo quản yến sào thô ( yến còn lông) : Không nên để yến thô gần chỗ có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Do cấu trúc và thành phần chất dinh dưỡng của tổ yến có các chất dễ bị nhiệt phân sẽ làm mất chất. 

Bảo quản yến sào còn lông (Yến thô)

 Bảo quản yến sào còn lông (Yến thô)

Không để yến thô trong không gian quá kín, độ ẩm cao sẽ khiến yến dễ bị nấm mốc, hư hỏng. Vậy nên hãy để nơi khô ráo và sạch sẽ thoáng đãng. Đậy nắp kín khi ở trong vùng có khí hậu ẩm ướt.

Bảo quản tổ yến đã qua sơ chế: Người dùng khi mau yến tinh chế về sau đó có thể chế biến và dùng được ngay. Đảm bảo để ở nơi khô ráo, thoáng đãng.

Đối với người dùng mua yến thô về rồi sơ chế thì cần để ráo nước và sấy khô, lưu ý là Không được phơi nắng hay cho tổ yến vào lò vi sóng nhằm đảm bảo không bị mất chất. Cất vào túi nilon được hút chân không và cho vào hộp. Yến sẽ luôn khô ráo và cứng giòn. Thời gian bảo quản yến nên là 3 - 6 tháng.

Bảo quản tổ yến đã qua sơ chế

Bảo quản tổ yến đã qua sơ chế

Đối với tổ yến chưa được sấy khô (yến tươi): cần để ráo nước, đựng ở hộp phải có nắp đậy và gói vào giấy và cất giữ trong ngăn mát tủ lạnh để hạn là được khoảng một tuần. Khi thấy yến sào xuất hiện những nấm mốc hoặc chuyển sang màu đen thì tuyệt đối không nên sử dụng vì sản phẩm đã bị vi khuẩn ăn mòn và rất có hại cho sức khỏe.

Bảo quản yến sào sau khi đã chế biến: Khi chế biến với tổ yến, nguyên liệu chính là yến sào chưng đường phèn thì thời gian bảo quản 5 - 10 ngày để trong tủ lạnh có đậy nắp kín.

Còn đối với món nguyên liệu yến sào kết hợp với hạt sen, táo đỏ, thịt gà,... thì thời gian lưu trữ để dùng tùy vào các nguyên liệu được đi kèm. Bạn nên ăn ngay trong ngày, hạn chế để yến qua đêm.

Bảo quản yến sào sau khi chế biến

Bảo quản yến sào sau khi chế biến

Địa chỉ cung cấp yến sào nguyên chất, uy tín số 1

Yến sào Trúc Long -  là một địa chỉ cung cấp yến sào nguyên chất, được đảm bảo uy tín số 1 hiện nay. Hoạt động cho đến nay, Trúc Long đã chiếm trọn sự tin yêu của khách hàng. Với phương châm là chất lượng - tinh tế - hợp khẩu vị trong từng dòng sản phẩm. 

Trước khi đến với tay người dùng, Trúc Long đã trải qua các quy trình nghiên cứu, kiểm định vô cùng khắt khe và đạt tiêu chuẩn vệ sinh ATTP. Cùng với đó là tiêu chí luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu.

Yến sào Trúc Long - Địa chỉ cung cấp yến sào nguyên chất, uy tín số 1

Yến sào Trúc Long - Địa chỉ cung cấp yến sào nguyên chất, uy tín số 1

Bên cạnh đó, yến được sơ chế bởi các thợ tay nghề lâu năm và giàu kinh nghiệm, luôn tâm huyết và không ngừng nỗ lực để sản phẩm trở nên tốt hơn. Sản phẩm được đựng trong hộp yến chuyên nghiệp và trang trọng, rất hợp để làm quà tặng cho đối tác, người thân bạn bè của mình. 

Đọc đến đây chắc hẳn các bạn đã có cho mình cách ăn tổ yến đúng cách để đảm bảo an toàn khi chế biến cho người thân, gia đình rồi. Nếu còn đang phân vân khi chưa lựa chọn được nơi mua yến thì Yến sào Trúc Long tự tin là một trong những địa chỉ cung cấp cho bạn yến sào nguyên chất tốt nhất trên thị trường. 

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ sản phẩm yến sào nguyên chất chuẩn yến Việt.  Quý khách hàng có thể liên hệ qua thông tin dưới đây:

---------------------------------------------------------

YẾN SÀO TRÚC LONG - Yến sào Khánh Hòa chuẩn nguyên chất 

Bài viết liên quan