Hotline: 0918 408 238 | Mở cửa: 08:30 - 20:00
| 0
Zalo Zalo
Trang chủ / Cẩm nang Yến sào

10+ tác dụng của yến sào đối với sức khỏe và sắc đẹp

10+ tác dụng của yến sào đối với sức khỏe và sắc đẹp
Yến sào là một loại thực phẩm lành tính, giàu chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe con người

Yến sào là một loại thực phẩm lành tính, giàu chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ tác dụng của yến sào. Vậy tổ yến có tốt không? Trong bài viết dưới đây, Yến sào Trúc Long sẽ chia sẻ thông tin về công dụng của yến sào.

Dinh dưỡng trong yến sào

Tổ yến làm từ gì? Tổ yến hình thành từ nước bọt của chim yến sống trong hang động. Chim yến sống chủ yếu trong các hang động đá vôi tại Ấn Độ Dương, ở Nam và Đông Nam Á, Bắc Úc, Quần đảo Thái Bình Dương. Chim đực thường xây tổ và gắn chúng vào các bức tường thẳng đứng của hang động. Việc thu hoạch tổ yến rất nguy hiểm và tốn nhiều công sức để chuẩn bị và lấy được. Tùy thuộc vào loại tổ, việc làm sạch 10 tổ yến có thể mất đến 8 giờ.

Trong khoảng 1.200 năm trước, người Trung Quốc đã sử dụng tổ yến như một món súp với giá trị dinh dưỡng và dược liệu cao. Tổ yến có chứa rất nhiều protein, bao gồm tất cả các axit amin thiết yếu được tạo ra từ protein. Ngoài ra, chúng còn chứa sáu hormone, bao gồm testosterone và estradiol. 

Tổ yến cũng chứa hàm lượng carbohydrate và một lượng nhỏ lipid. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tổ yến có thể kích thích sự phân chia, phát triển của tế bào, tăng cường sự phát triển và tái tạo mô.

yến nguyên tổ

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong yến sào tương đối cao

Xem thêm: Bật mí top 6+ cách chưng yến bổ dưỡng, thơm ngon nhất

Tổ yến có tác dụng gì? Điểm danh 10 công dụng của yến sào

Yến sào có tốt không? Từ lâu, yến sào đã được coi là một thực phẩm bổ dưỡng, giàu chất dinh dưỡng. Tác dụng của yến sào chính là cải thiện khả năng hoạt động của hầu hết các cơ quan trong cơ thể như hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ thần kinh…Dưới đây là 10 công dụng của tổ yến mà Yến sào Trúc Long tổng hợp được.

Tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, yến sào chứa khoảng 18 loại axit amin, cùng nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu có lợi cho cơ thể. Do đó, thường xuyên dùng yến sào đã qua chế biến có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng với bệnh tật, tạo cho cơ thể lá chắn hữu hiệu trước bệnh tật.

Cải thiện chức năng của phổi

Ăn tổ yến có tác dụng gì? Theo các chuyên gia đông y, tổ yến là một loại thảo dược có tác dụng dưỡng âm, bổ phế, giảm ho, làm sạch đờm trong đường hô hấp. Từ đó giúp ức chế các phản ứng dị ứng có thể gây viêm đường hô hấp. Theo kinh nghiệm dân gian, việc kết hợp yến chưng với gừng và sử dụng 3 lần mỗi tuần có tác dụng cải thiện chức năng phổi hiệu quả.

yến tinh chế

Yến sào giúp cải thiện chức năng phổi và tăng cường sức đề kháng

Xem thêm: Cách phân biệt yến khô và yến tươi- Nên mua loại nào tốt?

Kích thích hệ tiêu hóa, hấp thụ tốt, giúp ăn ngon

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng đã cho thấy, trong yến sào có chứa Cr cùng các nguyên tố quý hiếm khác có tác dụng tích cực trong kích thích vị giác, thúc đẩy chức năng tiêu hóa, tăng cường khả năng chuyển hóa và hấp thụ dưỡng chất cần thiết. Nhờ đó, người dùng có thể ăn ngon miệng hơn, dần cải thiện tình trạng sức khỏe.

Đào thải những độc tố, bảo vệ gan

Yến sào có tác dụng gì? Yến sào không chỉ hỗ trợ phổi mà còn có tác dụng đánh kể trong việc lọc máu và tăng cường khả năng đào thải độc tố ở gan. Đặc biệt, đối với nam giới thường xuyên sử dụng rượu bia hoặc hút thuốc lá, thường xuyên ăn yến sào chưng với liều lượng thích hợp có thể giúp bảo vệ tế bào gan.

yến rút lông khô xuất khẩu

Yến sào giúp đào thải độc tộc, bảo vệ gan

Xem thêm: Hướng dẫn cách phân biệt yến thật giả đơn giản nhất

Bổ huyết, bổ máu, phòng ngừa bệnh tim mạch

Tổ yến có tác dụng gì? Một tác dụng của yến sào khác là bổ máu và hỗ trợ lưu thông khí huyết. Tổ yến là một nguồn thực phẩm giàu protein và sắt, giúp tăng cường lượng máu trong cơ thể. Protein và sắt có vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo tế bào hồng cầu và tạo máu cho cơ thể. 

Sắt cũng là yếu tố cần thiết trong quá trình tổng hợp hemoglobin - chất vận chuyển oxy cho các tế bào trong cơ thể. Sắt còn tham gia vào thành phần của những men oxy hóa khử trong các tế bào và có mặt trong myoglobin - sắc tố hô hấp của cơ. Do đó, thường xuyên ăn yến sẽ giúp cải thiện quá trình tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết và ổn định nhịp tim, đặc biệt tốt cho những người có nguy cơ hoặc vấn đề về tim mạch.

Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh về xương khớp

Yến sào là một nguồn cung cấp Canxi và Phenylalanine phong phú, có vai trò quan trọng trong việc phát triển khung xương chắc khỏe và toàn diện, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh xương khớp như loãng xương, thoái hóa khớp, viêm khớp và các bệnh tương tự. 

Ngoài ra, chất Glucosamine trong yến sào đóng vai trò quan trọng trong tái tạo và phục hồi sụn bị tổn thương. Do đó, ăn yến sào sẽ hỗ trợ chữa lành vết thương nhanh chóng và giúp xương khớp vận hành trơn tru trở lại, đặc biệt là đối với những người vừa mới gặp phải tổn thương xương.

Yến sào giúp bổ huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh xương khớp

Yến sào giúp bổ huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh xương khớp

Ngăn ngừa béo phì

Một trong những tác dụng của yến là ngăn ngừa béo phì hiệu quả. Axit amin Methionine trong yến sào có tác dụng làm săn chắc cơ bắp, tiêu hủy tế bào mỡ dư thừa, hạn chế nguy cơ thừa cân, béo phì.

Có thể thấy rằng, yến sào rất tốt cho người bị béo phì. Tổ yến không chứa chất béo, dù có chứa các chất tạo nên năng lượng thì yến sào cũng không làm bạn tăng cân. Nó sẽ bồi bổ cơ thể, hỗ trợ giảm cân hiệu quả, tránh tình trạng suy nhược khi giảm cân quá sức. 

Hãy lựa chọn sản phẩm Yến chưng sẵn ăn kiêng với thành phần 20% yến, đường ăn kiêng của Yến sào Trúc Long, chứa nhiều dưỡng chất tốt và lành mạnh để dùng bạn nhé!

Tăng cường sinh lý

Ngoài việc tăng cường sự dẻo dai khi quan hệ thì tổ yến còn có công dụng kích thích sản xuất nội tiết tố. Thường xuyên ăn yến sào sẽ giúp ngăn ngừa bệnh yếu sinh lý, suy giảm ham muốn tình dục, nâng cao chất lượng cuộc yêu, duy trì hạnh phúc gia đình.

Yến sào giúp ngăn béo phì, tăng cường sinh lý

Yến sào giúp ngăn béo phì, tăng cường sinh lý

Cải thiện cấu trúc và trẻ hóa làn da

Cải thiện cấu trúc, trẻ hóa làn da cũng là một trong những tác dụng của yến sào. Nhờ hàm lượng Threonine phong phú mà yến sào còn có tác dụng phòng chống lão hóa và cải thiện làn da, đặc biệt là với các chị em phụ nữ. Threonine tham gia vào quá trình sản xuất collagen và elastin, giúp tái tạo tế bào mới, tăng cường độ đàn hồi, giúp da căng mướt, mịn màng và trắng hồng rạng rỡ. 

Bên cạnh đó, kết hợp yến sào với glycerin còn giúp làm chậm tiến trình lão hóa, ngăn ngừa sự hình thành của các hắc sắc tố, ngăn ngừa nám, tàn nhang và các nếp nhăn trên da.

An thần, bổ não và tăng cường trí nhớ

Một trong những công dụng của tổ yến chính là an thần, bổ não, tăng cường trí nhớ.  Tổ yến có chứa nhiều vi chất dinh dưỡng như mangan, kẽm, đồng và bromine không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng thần kinh và giảm đau đầu, mà còn hỗ trợ quá trình học tập và tăng cường trí nhớ. Đây là một liệu pháp hiệu quả giúp tăng cường khả năng hoạt động hệ thần kinh trung ương của con người.

Yến sào giúp làm đẹp da, an thần, bổ não

Yến sào giúp làm đẹp da, an thần, bổ não

Cách sử dụng để phát huy tối đa tác dụng của yến sào

Mặc dù tác dụng của yến sào đối với sức khỏe con người được đánh giá cao. Tuy nhiên, yến sào nếu không được chế biến và sử dụng đúng cách thì không thể phát huy hết tác dụng. Do đó, để phát huy tối đa tác dụng của yến chưng thì cần nắm rõ những yếu tố sau:

Thứ nhất, sơ chế và chế biến tổ yến chưng đúng cách

  • Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, việc sơ chế và chế biến tổ yến là rất quan trọng. Đầu tiên, cần nhặt lông và loại bỏ tạp chất khỏi tổ yến trước khi chế biến. Tiếp theo, ngâm yến trong nước sạch để yến nở đều. Tùy theo từng loại yến và mức độ già của tai yến mà thời gian ngâm có thể khác nhau.
  • Trong quá trình chế biến, cần tránh nấu yến ở nhiệt độ quá cao và quá lâu. Phương pháp chưng hấp cách thủy được coi là cách chế biến tốt nhất để giữ đầy đủ các vi chất quý của yến.
  • Nên hạn chế sử dụng quá nhiều đường bởi lượng đường càng cao thì độ dinh dưỡng của yến càng giảm. Tùy theo khẩu vị mà có thể bổ sung thêm các gia vị để tăng thêm hương vị và độ thơm ngon cho món yến chưng.

Cần sơ chế và chế biến yến đúng cách

Cần sơ chế và chế biến yến đúng cách

Thứ hai, sử dụng yến sào theo liều lượng phù hợp

Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, do yến sào là một loại thực phẩm bổ nên chỉ cần bổ sung 2 – 3 lần/tuần Tùy theo từng độ tuổi cụ thể mà liều lượng sử dụng có thể khác nhau.

  • Trẻ em 1-4 tuổi:1-2gr yến/ ngày.
  • Trẻ em 4 tuổi trở lên: 2-3gr yến/ ngày.
  • Người lớn: 3-5gr yến/ ngày.

Sử dụng yến sào đúng liều lượng khuyến cáo

Sử dụng yến sào đúng liều lượng khuyến cáo

Thứ ba, lựa chọn thời gian ăn phù hợp để phát huy hết tác dụng của yến sào

Thông thường, thời điểm tốt nhất để ăn yến sào là:

  • Trước bữa sáng: Sử dụng yến chưng vào buổi sáng sẽ cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng mới để hoạt động suốt cả ngày.
  • Trước khi đi ngủ khoảng từ 21-23h: Đây là khoảng thời gian tốt nhất trong ngày để cơ thể thực hiện quá trình trao đổi chất. Sử dụng tổ yến vào thời điểm này sẽ giúp cung cấp các vi chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Thứ tư, hiểu rõ đối tượng nào nên ăn, đối tượng nào không nên ăn

Dưới đây là những trường hợp cần tránh sử dụng yến chưng:

  • Phụ nữ đang mang thai dưới 3 tháng nên tránh ăn yến để tránh nguy cơ lạnh bụng.
  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 7 tháng tuổi không nên sử dụng yến chưng.
  • Người có tiền sử dị ứng với yến hoặc các sản phẩm từ yến nên tránh sử dụng yến chưng.
  • Bệnh nhân bị tiểu đường hoặc viêm tụy cần tránh sử dụng yến chưng.
  • Người đang bị cảm mạo, đau đầu hoặc tay chân lạnh cũng nên tránh sử dụng yến chưng.

Lựa chọn thời gian ăn yến phù hợp

Lựa chọn thời gian ăn yến phù hợp

Cách chế biến yến sào đúng cách nhất

Không ai có thể phủ nhận được tác dụng của yến sào đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, để nhận được giá trị dinh dưỡng tốt nhất thì cần phải biết cách chế biến và sử dụng yến sào sao cho phù hợp nhất.

Trước khi sử dụng, yến sào được làm sạch lông, cát và các mảnh vụn khác. Sau đó, tổ yến được chưng với đường phèn để tạo ra thành phẩm cuối cùng. Quá trình chuẩn bị yến sào thường mất nhiều công đoạn và thời gian.

Để phát huy tối đa công dụng của tổ yến chưng, bạn nên ăn khi đang đói. Buổi sáng mới thức dậy hoặc trước khi đi ngủ một tiếng là thời điểm phù hợp nhất để ăn yến sào. Việc này sẽ giúp khởi động hệ tiêu hóa và hấp thu các dưỡng chất vào cơ thể một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc bổ sung quá nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể không phải luôn là tốt. Yến sào cũng cần được sử dụng một cách hợp lý với lượng vừa đủ để các chất dinh dưỡng được hấp thụ một cách hiệu quả. Các chuyên gia khuyến cáo liều lượng sử dụng yến sào theo độ tuổi như sau:

  • Trẻ em từ 1 – 12 tuổi: Khoảng 3g yến sào khô/lần
  • Trẻ em vị thành niên và người lớn: 5g – 10g yến sào khô/lần
  • Phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai từ tháng 4 – 7 có thể ăn trung bình 100g/tháng, sử dụng đều đặn cách ngày khoảng 7g/lần. Phụ nữ mang thai tháng 8 – 9 nên giảm liều lượng, dùng cách ngày khoảng 5g/lần.
  • Người lớn tuổi: Yến sào rất tốt cho người lớn tuổi, đặc biệt là người già mới ốm dậy hoặc sau phẫu thuật.
  • Người bình thường: Nếu muốn tăng cường sức khỏe thì nên ăn yến sào lâu dài và đều đặn 2 lần/tuần với liều lượng 5g/lần là đủ.

Chế biến yến sào đúng cách để phát huy tác dụng

Chế biến yến sào đúng cách để phát huy tác dụng

Công dụng yến chưng khi kết hợp cùng gia vị dẫn

Trên thực tế, yến sào gần như được hấp thu ngay lập tức sau khi tiêu thụ. Do đó, nhiều người thường kết hợp tổ yến với các gia vị như gừng, mật ong, hạt sen, táo đỏ, hạt chia, kỷ tử... để tận dụng tối đa công dụng của yến và tăng thêm hương vị của món ăn.

Với nguyên liệu chính là tổ yến, bạn có thể dễ dàng chế biến ra nhiều món ăn đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn và có lợi cho sức khỏe. Ví dụ như yến chưng đường phèn, yến chưng kết hợp với hạt sen, táo đỏ, long nhãn, yến chưng hạt chia, yến chưng với gừng và yến chưng kết hợp với mật ong.

Ngoài công dụng yến sào, các gia vị khác trong các món ăn này cũng có những tác dụng tốt cho sức khỏe. Ví dụ như gừng có tác dụng hỗ trợ điều trị cảm cúm, sữa bổ sung canxi, mật ong bổ sung các vitamin tốt cho sức khỏe, kỷ tử giúp mắt sáng... Đặc biệt, yến chưng kết hợp với hạt chia còn giúp giảm béo phì, làm đẹp da và tóc nhờ omega 6 ALA.

Sức hấp dẫn về sự tiện lợi của yến hũ chưng sẵn nhà Yến sào Trúc Long khiến cho ngày càng nhiều khách hàng ưu ái và lựa chọn. Với dạng hũ chưng sẵn, bạn chỉ cần mở ra là sử dụng được ngay. Giúp tiết kiệm được thời gian cho những cá nhân hay gia đình bận rộn hay chưa biết cách chưng yến. 

Được chưng từ yến tươi nguyên chất 100%, kết hợp cùng với các gia vị dẫn như vị sâm, vị đông trùng hạ thảo, vị ăn kiêng, vị tập cẩm táo đỏ, vị hạt sen…., chế biến hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, không chất bảo quản, nên giữ hương vị thơm ngon, hấp dẫn nhất của yến. 

Xem thêm: Hộp 6 hũ yến tại Yến sào Trúc Long

Yến chưng kết hợp với các gia vị khá

Yến chưng kết hợp với các gia vị khác

Những sai lầm trong cách ăn yến gây phản tác dụng

Dưới đây là một sai lầm khi ăn yến gây phản tác dụng của yến sào.

  • Ăn yến quá thường xuyên

Một số người tin rằng yến sào có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, do đó, ăn nhiều yến sẽ mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên đối với những người khỏe mạnh, thường xuyên ăn yến sào có thể không có ảnh hưởng đáng kể. Nhưng đối với những người cao tuổi và người bệnh đang điều trị, nếu ăn quá nhiều yến sẽ gây tác động xấu đến hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Nếu tiếp tục sử dụng lâu dài còn có thể gây phản tác dụng. Vì vậy, người già và người bệnh chỉ nên ăn yến từ 2-3 lần mỗi tuần, mỗi lần khoảng 3 gram.

  • Ăn yến bất kể thời điểm nào trong ngày

Một số người tin rằng có thể thưởng thức yến sào vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, bao gồm cả sáng, trưa và tối, tuy nhiên, quan niệm này là hoàn toàn không đúng. 

Trong thực tế, dù ăn yến vào bất kỳ thời điểm này trong ngày cũng không gây hại lớn đến sức khỏe, tuy nhiên lại khiến tác dụng yến sào không thể phát huy hết và gây lãng phí.

Thay vào đó, để tận dụng tối đa công dụng tổ yến, bạn nên ăn yến vào buổi sáng khi cơ thể chưa tiêu thụ bất cứ loại thức ăn nào hoặc vào buổi tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra, không nên ăn yến sào khi no bụng.

  • Chưng càng lâu càng ngon

Tùy thuộc vào loại yến và cách chế biến mà thời gian chưng yến có thể khác nhau. Thông thường, thời gian chưng yến từ 20-30 phút được coi là phù hợp nhất. Nếu chưng yến quá lâu, sợi yến trở nên nhão và không con thơm ngon. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng có thể bị suy giảm, giảm tác dụng tổ yến đối với cơ thể.

  • Cho phụ nữ vừa sinh ăn yến

Yến sào có rất nhiều lợi ích đối với bà bầu và thai nhi, cũng như hỗ trợ phục hồi nhanh chóng sau phẫu thuật. Tuy nhiên, đối với phụ nữ sau sinh và trong giai đoạn cữ dậy, việc sử dụng yến sào không được khuyến khích. Lý do là bởi yến sào có tính hàn, không có lợi cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Cần ăn yến chưng đúng cách để phát huy tác dụng

Cần ăn yến chưng đúng cách để phát huy tác dụng

Yến chưng sẵn- Lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho bạn

Trong những năm gần đây, yến sào đã trở thành một món ăn quý hiếm và được ưa chuộng bởi những tác dụng tốt cho sức khỏe. Không chỉ là một món ăn thơm ngon, tác dụng của yến sào cũng được đánh giá cao. Tuy nhiên, việc nấu yến sào có thể khá phức tạp và tốn thời gian. Do đó, yến chưng sẵn trở thành lựa chọn hoàn hảo cho những người bận rộn nhưng vẫn muốn tận hưởng hương vị độc đáo của yến sào.   

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp yến chưng sẵn. Trong đó, Yến sào Trúc Long là đơn vị được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Tất cả sản phẩm yến chưng sẵn tại Yến sào Trúc Long đều được chế biến từ nguyên liệu tươi sạch,  không có chất bảo quản, bảo đảm độ tươi ngon và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Sản phẩm tổ yến chưng sẵn tại Yến sào Trúc Long

Sản phẩm tổ yến chưng sẵn tại Yến sào Trúc Long

Hộp 10 hũ yến là một trong những dòng sản phẩm đặc biệt tại Yến sào Trúc Long với chất lượng tốt nhất, hương vị đa dạng như vị nhân sâm, vị đông trùng hạ thảo, vị hạt sen, vị thập cẩm táo đỏ, vị saffron, vị ăn kiêng…đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hộp 10 hũ yến của Yến sào Trúc Long chế biến từ yến sào nguyên chất, áp dụng công nghệ hiện đại để giữ nguyên hương vị tinh khiết của yến sào.

Mỗi hũ yến được đựng trong hộp chắc chắn, bảo vệ sản phẩm khỏi va đập và tác động bên ngoài. Khách hàng có thể ăn trực tiếp yến chưng sẵn để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Với cam kết chất lượng và giá cả hợp lý, hộp 10 hũ yến của Yến sào Trúc Long là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm một sản phẩm yến sào chất lượng cao, an toàn và đáng tin cậy.

Nếu bạn đang quan tâm đến sản phẩm hộp 10 hũ yến , hãy đến với Yến sào Trúc Long để trải nghiệm và cảm nhận sự khác biệt của sản phẩm.

Hộp 10 hũ yến - Yến sào Trúc Long

Hộp 10 hũ yến - Yến sào Trúc Long

Trên đây là những thông tin về 10+ tác dụng của yến sào. Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức uống yến có tác dụng gì? Để được tư vấn thêm về yến sào cũng như mua sản phẩm hộp 10 hũ yến chưng sẵn, hãy liên hệ ngay với Yến sào Trúc Long bạn nh

Xem thêm một số bài viết khác:

 

-----------------------------------------------------------------------------

YẾN SÀO TRÚC LONG - Yến sào Khánh Hòa chuẩn nguyên chất 

Bài viết liên quan