Hotline: 0918 408 238 | Mở cửa: 08:30 - 20:00
| 0
Zalo Zalo
Trang chủ / Cẩm nang Yến sào

Mẹo đơn giản giúp bạn phân biệt yến thật giả chính xác nhất

Mẹo đơn giản giúp bạn phân biệt yến thật giả chính xác nhất
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tổ yến với thương hiệu và giá thành khác nhau

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tổ yến với thương hiệu và giá thành khác nhau, người dùng cần biết cách phân biệt yến thật giả để tránh mua phải hàng giả, nhái, kém chất lượng. Cùng Yến Sào Trúc Long tìm hiểu điểm khác biệt của yến thật và yến giả trong bài viết dưới đây.

Vì sao cần phân biệt yến thật và giả?

Yến sào là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại cho cơ thể nguồn dưỡng chất dồi dào, đặc biệt là với trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và những người đang gặp vấn đề về sức khoẻ, bệnh nhân sau phẫu thuật,... Ngoài ra, yến sào cũng trở thành quà tặng thích hợp trong những dịp quan trọng. 

Nhờ giá trị kinh tế tương đối cao, nhiều doanh nghiệp đã làm giả yến hoặc độn thêm các nguyên liệu khá, ngâm đường để thu lại lợi nhuận cao, khiến người tiêu dùng khó nhận biết hoặc thậm chí có thể tác động xấu đến sức khoẻ. Chính vì vậy, người tiêu dùng trước khi mua yến cần nắm rõ cách nhận biết yến thật và giả để đảm bảo mua được sản phẩm yến chất lượng nhất, tránh tiền mất tật mang.

Phân biệt yến thật giả để tránh tiền mất tật mang

Phân biệt yến thật giả để tránh tiền mất tật mang

Xem thêm: Bật mí top 6+ cách chưng yến bổ dưỡng, thơm ngon nhất

Xác định nguồn gốc của yến sào

Nguồn gốc của yến sào rất quan trọng và thường được ghi rõ trên bao bì sản phẩm. Trên thị trường hiện nay có 2 loại yến sào được phân chia theo nguồn gốc là yến sào đảo hoặc yến sào nuôi trong nhà. Giá yến sào đảo cao gấp nhiều lần so với yến sào nuôi trong nhà, phân biệt qua các yếu tố sau:

Yến đảo tự nhiên

Yến đảo tự nhiên

Yến đảo tự nhiên

Yến đảo tự nhiên là loại yến được khai thác hoàn toàn từ thiên nhiên trên các vách đá hoặc hang động. Chính vì vậy, quá trình thu hoạch diễn ra khá khó khăn và yến đảo tự nhiên cũng có giá thành cao gấp nhiều lần yến nuôi trong nhà. Yến đảo tự nhiên cũng khá khó làm sạch lông nhờ sợi yến dày và có kết cấu chắc hơn.

Yến đảo tự nhiên thường có mùi vị gió biển cùng nhiều thành phần khoáng chất khác khó tìm thấy trong yến nuôi như carbohydrate , amino acid, glycoprotein,... Tuy nhiên, nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào này, yến đảo tự nhiên khá dễ bị oxy hoá khi bảo quản tại môi trường ngoài không khí trong thời gian dài. Ngoài ra, loại yến này cũng không thích hợp sử dụng cho người già, trẻ nhỏ hoặc người mắc chứng cao huyết áp.

Yến nuôi trong nhà

Yến nuôi trong nhà là loại yến được nuôi trong môi trường xây dựng riêng biệt, kết cấu khép kín và tương đồng với một số điều kiện thích nghi nhất định. Mặc dù được khai thác một cách có kiểm soát và can thiệp, tuy nhiên chim yến vẫn đến sinh sống và làm tổ tại nhà yến một cách hoàn toàn tự nhiên.

Yến nuôi trong nhà

Yến nuôi trong nhà

Nhiều người lo lắng về dưỡng chất có trong tổ yến nuôi, tuy nhiên hàm lượng dinh dưỡng đã được chứng minh vẫn vô cùng đa dạng và phong phú. Mặc dù không có chứa nhiều khoáng chất giống như tổ yến đảo, tạp chất có trong yến nuôi trong nhà cũng ít hơn, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng, bao gồm cả người già, trẻ em và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Xem thêm: Cách phân biệt yến khô và yến tươi- Nên mua loại nào tốt?

Tổ yến giả thường làm bằng nguyên liệu gì?

Tổ yến giả không chỉ là trường hợp tổ yến được làm giả bằng các nguyên liệu khác mà còn là các sản phẩm “yến" được tẩm gia vị, ngâm chất tẩy hoặc không đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Một số nguyên liệu thường được sử dụng trong quá trình chế biến tổ yến giả phải kể đến như:

  • Da heo: Da heo có kết cấu và màu sắc khá tương đồng với tai yến nguyên chất, tuy nhiên chúng khá chai sần và không được mịn màng, có thời gian ngâm nở khá lâu. Nếu yến nguyên chất chỉ cần khoảng 30 phút để nở hoàn toàn thì yến làm từ bì heo cần đến ít nhất 2 giờ đồng hồ để đạt được độ mềm nở nhất định.

Tổ yến giả thường được làm bằng nhiều nguyên liệu khác nhau

Tổ yến giả thường được làm bằng nhiều nguyên liệu khác nhau

  • Gelatin, rau câu: Agar hay còn gọi là gelatin hoặc rau câu thường được ứng dụng trong công nghệ làm giả yến nhờ đặc điểm vật lý trong mờ tự nhiên khá giống với tổ yến sào.
  • Rong biển, nấm tuyết: Rong biển là một trong những nguyên liệu thường gặp nhất khi làm yến giả, mặc dù có vẻ bề ngoài khá giống với tổ yến sào, khả năng nở cũng tương đối tốt, tuy nhiên khi để qua đêm, những “sợi yến" này sẽ dần bị teo lại do mất nước. Phần nước ngâm cũng dễ bị vẩn đục, không được trong suốt như khi ngâm yến nguyên chất.
  • Sử dụng phụ gia làm tăng trọng lượng yến: Chất phụ gia thường được độn vào yến nguyên chất bao gồm đường, muối hoặc tinh bột,... Việc ngâm yến cùng những gia vị trên khiến trọng lượng yến tăng cao, giúp người bán gia tăng lợi nhuận nhưng lại không đảm bảo được quyền lợi của người tiêu dùng. Đặc biệt, yến sào thường được khuyến cáo sử dụng theo liều lượng nhất định, việc sử dụng chất độn gây tác động rất lớn đến hàm lượng dinh dưỡng dung nạp vào cơ thể.
  • Sử dụng chất tẩy trắng làm sạch yến: Thông thường, yến thô thường chứa khá nhiều tạp chất và lông chim, thậm chí có cả phân hoặc chất bẩn do môi trường sinh sống, chính vì vậy tổ yến thô ít khi có màu trắng trong mà thay vào đó là màu hơi ngả vàng. 

Phân biệt yến thật giả đơn giản và chính xác 

Có rất nhiều cách để phân biệt yến giả, yến thật. Nếu có điều kiện, người tiêu dùng có thể đến trực tiếp cửa hàng yến sào định mua, để tận mắt kiểm tra tổ yến và nhận dạng tổ yến một cách kỹ lưỡng nhất.

Phân biệt tổ yến thật và yến giả khi chọn mua

Phân biệt tổ yến thật và yến giả khi chọn mua

Phân biệt tổ yến thật và yến giả khi chọn mua

Tổ yến giả hiện nay có cách làm tinh vi và khá tương đồng về mặt thẩm mỹ với tổ yến thật, tuy nhiên vẫn có một số phương pháp nhận diện và phân biệt hiệu quả. Trong đó, một trong những yếu tố cần quan tâm hàng đầu là việc lựa chọn thương hiệu uy tín. 

Có thể nói, những sản phẩm mà Yến sào Trúc Long đưa ra thị trường luôn qua quá trình nghiên cứu, kiểm định khắt khe, luôn đặt tiêu chí chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, chứa cái tâm và cái tầm của thương hiệu. Tôn chỉ kinh doanh là lấy khách hàng làm trung tâm, sự hài lòng của quý khách hàng luôn là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi.

Tổ yến thô luôn được chọn lọc theo tỷ lệ khắt khe. Quy trình sản xuất yến thô đạt tiêu chuẩn về vệ sinh ATTP. Luôn chú trọng vào khâu thiết kế bao bì để đảm bảo sự đơn giản, tiện lợi nhưng vẫn tinh tế, sang trọng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể phân biệt tổ yến thật và giả khi chọn mua nhờ những cách dưới đây:

  • Màu sắc: Yến nguyên chất thường không có màu trắng tinh, thay vào đó là màu sắc hơi ngả vàng với tổ già hoặc màu ngà sáng hơn đối với tổ non. Đặc biệt, màu sắc của tổ yến không đồng đều mà có màu loang lổ, pha lẫn giữa màu trắng ngà và vàng nhạt, thậm chí xuất hiện một số vùng có màu vàng đậm cánh gián. Tuy màu sắc không được đẹp mắt nhưng đây lại là dấu hiệu chứng tỏ yến hoàn toàn an toàn và được thu hoạch tự nhiên, chưa qua các biện pháp xử lý hoặc rất khó để làm giả, đặc biệt không qua quá trình sử dụng chất tẩy trắng. Ngoài ra, sợi yến thật nhiều xơ, mỏng dần về phía mép tổ và dày hơn ở đáy tổ, có khả năng kéo sợi từ đầu này đến đầu kia.
  • Soi tổ yến dưới ánh sáng: Tổ yến thật có thể soi được ánh sáng xuyên qua, sợi yến màu trắng đục, trong khi đó tổ yến giả dễ xuất hiện tình trạng phản quang khi soi dưới ánh sáng bởi kết cấu trong suốt. Đặc biệt, cần lưu ý kiểm tra chất lượng sản phẩm nếu sợi yến có màu sắc quá trắng bởi rất có thể yến đã được ngâm qua chất tẩy trong quá trình chế biến.
  • Trọng lượng: Yến thật thường nhẹ hơn nhiều so với sản phẩm giả, theo một số nghiên cứu thực tế, mỗi tổ yến nặng khoảng từ 3.5 - 15g, trong khi mỗi tổ yến giả có trọng lượng lên đến 20g.

Phân biệt yến thật và giả trước khi chưng

Phân biệt yến thật giả trước khi chưng

Phân biệt yến thật giả trước khi chưng

Yến giả và yến thật có thể được phân biệt qua độ đàn hồi bằng cách bóp nhẹ tổ và xem trạng thái của tổ yến. Tổ yến nguyên chất có độ giòn cao, các liên kết dễ bị đứt gãy, trong khi tổ yến giả mềm và dẻo dai hơn, có mức độ đàn hồi nhất định. Tuy nhiên, nếu cách thử nghiệm này không đem lại hiệu quả như mong đợi, bạn có thể kiểm tra bằng các cách sau:

  • Ngâm yến trong nước lạnh: Yến nguyên chất sau khi ngâm trong nước lạnh sẽ nở đều trong khoảng 30 - 45 phút, đồng thời màu nước ngâm vẫn giữ được độ trong, hạn chế tối đa tình trạng xuất hiện tạp chất và đặc biệt là không đổi màu. Trong khi đó, yến giả hoặc yến có độn tinh bột có thời gian nở khá nhanh, khoảng 2 - 3 phút sau khi ngâm, sợi yến nhão thay vì dai như yến thật. 
  • Phân biệt yến thật và yến giả bằng nước trà hoặc trà xanh: Sử dụng một lượng nhỏ yến nhúng vào nước trà hoặc trà xanh trong khoảng vài giây rồi kiểm tra kết quả, các loại yến làm giả bị nhuộm oxit sắt thường sẽ bị chuyển sang màu sẫm hoặc xanh.
  • Sử dụng lửa để phân biệt yến thật giả: Đốt một lượng nhỏ yến sào với ngọn lửa để kiểm tra, yến sào thật nguyên chất không xuất hiện tia lửa hoặc bụi than trong quá trình cháy, trong khi đó đối với yến giả, ngọn lửa dễ dàng bùng lên, xuất hiện nhiều bụi than cùng mùi khét nồng nặc.

Kiểm tra yến thật giả bằng nhiều cách khác nhau

Kiểm tra yến thật giả bằng nhiều cách khác nhau

  • Kiểm tra hương vị bằng cách nếm: Thông thường yến nguyên chất có vị tanh nồng đặc trưng, tuy nhiên nếu yến có vị ngọt, rất có thể yến đã bị tẩm đường, ngược lại, nếu nếm được vị mặn nhẹ, rất có thể yến đã bị tẩm muối. 
  • Kiểm tra trọng lượng yến:Nếu trọng lượng yến bị hao hụt từng ngày dù bảo quản ở điều kiện tiêu chuẩn, rất có thể sản phẩm yến đó có độ ẩm đạt trên mức khuyến cáo. Độ ẩm tiêu chuẩn đối với sản phẩm yến sào là khoảng 15%, tuy nhiên, nhiều đơn vị giữ độ ẩm trong yến trên 20% nhằm làm tăng trọng lượng sản phẩm, thu lợi nhuận cao hơn.
  • Phân biệt yến thật giả bằng phương pháp ngâm yến sào qua đêm: Yến nguyên chất không thay đổi trạng thái khi ngâm qua đêm, không đổi màu, không xuất hiện tình trạng trương phồng và vẫn giữ nguyên mùi tanh nồng đặc trưng, tuy nhiên yến giả thường bị ngả vàng hoặc có hình dạng, mùi hương giống như bị hỏng, ôi thiu.

Phân biệt tổ yến thật và yến giả khi chưng

Phân biệt yến sào thật và  giả khi chưng

Phân biệt yến sào thật và  giả khi chưng

Bên cạnh cách phân biệt tổ yến thật giả bằng cách kiểm tra hình dáng, màu sắc, mùi vị, bạn cũng có thể chú ý đến những dấu hiệu trong quá trình chưng yến:

  • Kết cấu trong quá trình chưng yến: Kết cấu của yến sào khá chắc chắn nên không xuất hiện tình trạng nhão hay tan chảy khi chưng quá lâu. Chính vì vậy, nếu yến bị nhão, sệt hoặc thay đổi kết cấu so với khi ngâm nở, khả năng cao yến được độn thêm tinh bột hoặc bị làm giả bằng các cách khác nhau. Hãy chưng yến thêm khoảng 30 phút và kiểm tra kết cấu yến sau khi chưng.
  • Kiểm tra yến thật giả bằng cách sử dụng muối I-ốt: Tương tự như dung dịch Lugol, muối I-ốt có khả năng tạo phản ứng hoá học đối với yến sào giả, cụ thể là chuyển thành màu xanh do phản ứng của tinh bột và muối I-ốt.
  • Mùi hương trong quá trình chưng yến: Yến làm giả sau khi chưng có mùi hắc hoặc khét khó chịu, trong khi yến nguyên chất có mùi tanh nồng nhẹ đặc trưng.
  • Kiểm tra hương vị và độ giòn của yến sau khi chưng: Yến sào thật có sợi mềm, trơn, giòn nhẹ và hoàn toàn không giòn đến độ “sần sật" như yến giả được làm từ rong biển hoặc nấm tuyết.

Phân biệt yến thật và giả trong quá trình bảo quản

Phân biệt yến thật giả trong quá trình bảo quản

Phân biệt yến thật giả trong quá trình bảo quản

Yến thật và yến giả còn có thể dễ dàng phân biệt qua thời gian, bởi yến nguyên chất có thể bảo quản khá lâu mà không bị đổi màu, biến dạng hoặc ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Ngược lại, yến giả hoặc yến bị pha trộn có thời hạn sử dụng khá ngắn, thường dễ gặp tình trạng ẩm mốc hoặc đổi màu sản phẩm trong vòng từ 3 - 6 tháng khi bảo quản ở nhiệt độ thường. Theo đó, nếu yến sào bị đổi sang màu vàng có nghĩa là yến đã bị tẩm đường, còn trường hợp tổ yến đổi sang màu đen thường do các chất độn gặp ẩm mốc.

Xem thêm: Yến chưng sẵn giá tốt, nguyên chất 100%

Lưu ý một số yến sào giả trên thị trường

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm yến sào giả, nhái, kém chất lượng, chính vì vậy người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ để đảm bảo mua được tổ yến an toàn cho sức khỏe khi sử dụng. Dưới đây là một vài loại yến giả đã được phát hiện trên thị trường bạn cần lưu ý:

  • Yến sào giả làm từ rong biển: Thường có vị mặn đặc trưng của các sợi rong biển, bề mặt mịn hơn tổ yến thật, sau khi chưng thường nở to và thô.

Một số yến sào giả trên thị trường

Một số yến sào giả trên thị trường

  • Yến huyết giả: Thường là bạch yến nhuộm màu đỏ và bán ra thị trường theo giá yến huyết, tuy nhiên khi sử dụng trong thời gian dài, người dùng có thể bị nhiễm hoá chất độc hại hoặc tác động tiêu cực đến sức khoẻ.
  • Yến đảo giả: Là yến sào được gắn mác yến đảo hoàn toàn tự nhiên để bán với mức giá cao gấp nhiều lần, tuy nhiên không có hương vị đặc trưng của nắng và gió biển. Ngoài ra, một trong những điểm đặc trưng nhất của yến đảo là khó làm sạch và thời gian ngâm tương đối lâu so với yến nuôi.
  • Yến đã được tẩy trắng: Là yến tinh chế hoặc sơ chế đã trải qua các bước làm sạch, bao gồm cả hóa chất tẩy trắng. Sau khi thực hiện, sản phẩm được thêm phụ gia, cụ thể là quét một lớp lòng trắng trứng mỏng để chúng có mùi tanh nồng đặc trưng tương tự yến thật.
  • Yến sào độn: Thường được ngâm đường, muối hoặc các chất phụ gia khác để tăng trọng lượng nhằm trục lợi.

Xem thêm: Top 10 tác dụng của yến sào bạn không nên bỏ qua

Yến thô Khánh Hòa - Yến thô nguyên chất 100%

Yến thô Khánh Hòa nguyên chất 100%

Yến thô Khánh Hòa nguyên chất 100%

Yến Thô Khánh Hòa là sản phẩm yến thô nguyên chất 100% và được thu hoạch hoàn toàn tự nhiên từ vùng biển Khánh Hòa. Chính vì chưa qua bất kỳ công đoạn chế biến và làm sạch nào nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về giá trị dinh dưỡng được giữ trọn vẹn trong sản phẩm. 

Yến thô Khánh Hòa chắc chắn sẽ mang lại cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng, đặc biệt áp dụng chính sách tặng đồ nhíp và đồ chưng kèm bao gồm táo đỏ, đường phèn giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian, công sức, đồng thời sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả, đúng cách.

Trong bài viết trên, Yến Sào Trúc Long đã cùng bạn tìm hiểu cách phân biệt yến thật giả. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm yến bị làm giả, nhái hoặc không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng khi sử dụng sản phẩm. Chính vì vậy, người mua hàng cần lựa chọn địa điểm mua hàng uy tín để tránh tối đa việc mua phải hàng trôi nổi, kém chất lượng trên thị trường. Theo dõi Yến Sào Trúc Long để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích hơn!

---------------------------------------------------------------------------------------------------

YẾN SÀO TRÚC LONG - Yến sào Khánh Hòa chuẩn nguyên chất 

Bài viết liên quan