Hotline: 0918 408 238 | Mở cửa: 08:30 - 20:00
| 0
Zalo Zalo
Trang chủ / Cẩm nang Yến sào

[Giải đáp chi tiết] Yến khô và yến tươi cái nào tốt hơn?

[Giải đáp chi tiết] Yến khô và yến tươi cái nào tốt hơn?
Yến khô hiện nay đang là một trong những loại sản phẩm được rất nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng bởi tính tiện lợi

Yến khô hiện nay đang là một trong những loại sản phẩm được rất nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng bởi tính tiện lợi cùng các giá trị dinh dưỡng cực cao có lợi cho sức khỏe người dùng. Trong bài viết này đây, hãy cùng Yến sào Trúc Long tìm hiểu về sản phẩm cao cấp này nhé! 

Những điều cần biết về yến khô và yến tươi 

Để biết được sự khác nhau về yến tươi và yến khô thì cái nào tốt hơn, các bạn cần phải nắm sơ qua về một số đặc điểm nổi bật của mỗi loại yến.

Yến khô là gì? Hướng dẫn bảo quản yến khô đúng cách

Yến khô sẽ bao gồm có 2 loại là: Tổ yến thô và tổ yến tinh chế. Sản phẩm này đã được sơ chế, cũng như sấy khô trước khi đưa đến tay người tiêu dùng nên sẽ được gọi là yến khô.

Cách để bảo quản yến khô như sau: 

  • Các bạn nên cho yến khô vào hộp hoặc vào túi nilon hút chân không, cất giữ ở vị trí thoáng mát. 
  • Tránh bảo quản ở những nơi có nhiệt độ cao hoặc có độ ẩm cao.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp. 
  • Tổ yến khô sẽ được bảo quản đúng cách sẽ có thể lưu giữ được trong từ 2 – 3 năm.

Yến rút lông khô

Yến khô

Yến tươi là gì? Hướng dẫn bảo quản yến tươi đúng cách

Tổ yến khi được thu hoạch sẽ còn dính lông và phân chim. Thợ gia công sẽ đem ngâm nước cho nó nở ra, làm sạch hoàn toàn lông và phân rồi để khô ráo nước. Như vậy là đã có thể hoàn thành một sản phẩm yến tươi, sau đó sẽ đem đóng gói để bán cho người tiêu dùng.

Với yến tươi, các bạn sẽ cảm nhận được rất rõ rệt độ ẩm cùng cấu tạo từng sợi yến. Về mùi vị thì yến tươi sẽ có mùi tanh cực kỳ đặc trưng. Khi bảo quản bên trong tủ lạnh sẽ có thể át bớt mùi yến nhưng khi đem ra ngoài thì vẫn có thể nghe được mùi tanh quay trở lại. Các bạn cũng có thể dựa vào những sự đặc trưng này để có thể nhận biết yến thật giả.

Độ đàn hồi của các sản phẩm yến tươi rất tốt, sờ vào sẽ thấy hơi nhầy nhớt nhưng lại không bở đứt. Đối với  loại yến tươi đã bị quá hạn sử dụng, hoặc là sản phẩm kém chất lượng thì khi sờ vào sẽ thấy độ nhớt khá cao, bứt thử từng sợi yến thì sẽ thấy bở và dễ đứt.

Cách để bảo quản yến tươi như sau: 

  • Cách 1: Cho yến tươi vào trong hộp, hoặc túi zip hay túi nilon có đóng kín miệng túi, tốt nhất là nên hút chân không. Bảo quản vào bên trong ngăn mát tủ lạnh, ở nhiệt độ khoảng 4 độ C, sẽ bảo quản được tối đa trong 7 ngày.
  • Cách 2: Cất giữ ở ngăn đông tủ lạnh, bảo quản được tối đa từ 3 – 5 tháng. Khi muốn sử dụng yến, các bạn lấy ra một lượng vừa đủ, rã đông qua đêm tại ngăn mát hoặc là ngâm bên trong nước lạnh, thay nước ngâm nhiều lần. Không được rã đông bằng lò vi sóng hay nước nóng, nước sôi sẽ khiến cho tổ yến tươi bị mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có.
  • Cách 3: Đối với các sản phẩm yến tươi đã thông qua chế biến sẽ hình thành món ăn, nếu không sử dụng hết có thể cho vào các loại hộp đậy kín nắp, cất bên trong ngăn mát của tủ lạnh, thì sẽ có thể bảo quản được trong 1 tuần.

Yến tươi

Yến tươi

Xem thêm: Bật mí top 6+ cách chưng yến bổ dưỡng, thơm ngon nhất

Yến tươi và yến khô cái nào sẽ tốt hơn?

Yến khô và yến tươi thì sản phẩm nào có chất lượng tốt hơn? Đây là câu hỏi rất khó để có thể nhận định được chính xác bởi cả hai sản phẩm đều mang đến giá trị dinh dưỡng gần như nhau. Để tìm được đáp án cho câu hỏi này chúng ta sẽ cùng phân tích thêm một số yếu tố sau đây.

Xét về hàm lượng dinh dưỡng

Yến tươi và sản phẩm yến tinh chế đã trải qua một số các công đoạn sơ chế từ nghệ nhân. Nó đã được đem ngâm vào nước để loại bỏ lông và bụi bẩn nên trong quá trình này sẽ có thể làm mất đi một số các dưỡng chất nhỏ. 

Tuy nhiên, những nghệ nhân sơ chế thường có tay nghề cao, đồng thời thực hiện sơ chế theo hình thức thủ công nên hàm lượng các dưỡng chất bị hao hụt đi là rất thấp.

Yến khô là sản phẩm nguyên chất 100% nên gần như đảm bảo giữ lại được toàn bộ lượng dinh dưỡng vốn có của nó. Chính vì vậy mà nó là sản phẩm tổ yến mang đến chất lượng tốt nhất. 

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng yến khô thì các bạn sẽ phải tốn thêm thời gian để ngâm nở, sau đó là sẽ mất thêm công sức trong quá trình làm sạch trước khi có thể đưa vào chế biến.

Về hàm lượng dinh dưỡng tương đương

Về hàm lượng dinh dưỡng tương đương

Xem thêm: Top 10 tác dụng của yến sào bạn không nên bỏ qua

Xét về tính tiện lợi

Yến tươi sau khi mua về người dùng có thể sử dụng được ngay. Chỉ cần rửa qua với nước sạch, sau đó cho vào nồi để chưng cách thuỷ cùng các loại nguyên liệu khác. Đây là sản phẩm rất dễ sử dụng, cũng như vô cùng là tiện lợi.

Trong khi đó, sản phẩm yến khô nếu là loại đã được tinh chế thì chỉ cần ngâm từ 20 – 30 phút để nó có thể nở mềm rồi mới đem đi chưng. Còn nếu là sản phẩm tổ yến thô thì sẽ mất từ 2 – 3h đồng hồ để ngâm nở, sau đó mất thêm thời gian để tiến hành làm sạch lông và tạp chất. Chưa kể, trong suốt quá trình sơ chế đối với những người không quen làm thì tỷ lệ hao hụt sợi yến là rất cao.

Chính vì vậy mà rất nhiều khách hàng hiện nay rất thích sử dụng các sản phẩm yến tinh chế của yến thô hơn. Nó không chỉ có được thời gian bảo quản lâu dài, mà còn có thể cất giữ được lâu lên đến từ 2 – 3 năm mà còn cực kỳ tiện lợi khi chế biến. Trong khi đó sản phẩm yến tươi chỉ có thể bảo quản được tối đa thời gian tới 7 ngày mà thôi.

Để mua được các sản phẩm Yến tinh chế chất lượng với giá thành tốt nhất thị trường bởi tính tiện lợi mà yến tinh chế mang lại, thì bạn có thể tham khảo tại Yến sào Trúc Long.
 

Yến khô dễ chế biến hơn yến tươi

Yến khô dễ chế biến hơn yến tươi

Xét về giá thành yến tươi và yến khô

Giá bán của sản phẩm tổ yến thường sẽ được dựa vào hàm lượng chất dinh dưỡng của nó. Chính vì vậy mà các loại yến khô sẽ thường có giá bán cao hơn so với các loại yến tươi. 

Đặc biệt, sản phẩm yến khô cũng có giá bán cao hơn so với yến tinh chế. Để mua được các sản phẩm chất lượng với giá thành tốt nhất thị trường thì các bạn có thể tham khảo tại Yến sào Trúc Long.

Xem thêm: Hướng dẫn cách phân biệt yến thật giả đơn giản nhất

Nên mua yến tươi hay yến khô?

Yến tươi hay yến khô đều mang đến những giá trị dinh dưỡng quý giá cho người dùng, nên sử dụng loại nào cũng đều tốt. Chọn mua yến tươi hay chọn mua yến khô sẽ tùy thuộc vào mục đích, nhu cầu sử dụng, cũng như thời gian và điều kiện kinh tế của bạn.

  • Đối với những người bận rộn, không có quá nhiều thời gian để sơ chế tỉ mỉ thì nên sử dụng yến tươi. Các bạn chỉ cần tiến hành rửa sơ qua là có thể chế biến ngay.
  • Nếu các bạn có thời gian rảnh rỗi, muốn rèn luyện cho mình tính kiên nhẫn thì có thể lựa chọn sử dụng yến khô.
  • Với các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, thì hoàn toàn có thể lựa chọn sử dụng yến tinh chế. 

Chọn mua theo nhu cầu mỗi người

Chọn mua theo nhu cầu mỗi người

Xem thêm: Giá yến sào chuẩn Việt, nguyên chất 100% [ Giá tận gốc]

Hướng dẫn cách chưng yến khô ngay tại nhà 

Nếu các bạn chưa biết cách để chế biến yến khô đúng cách ngay tại nhà thì có thể tham khảo hai cách nấu sau đây.

Chưng yến thô với đường phèn

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • Yến khô
  • Táo tàu
  • Đường phèn
  • Gừng tươi
  • Nước sạch

Cách thực hiện để chế biến như sau: 

  • Bước 1: Tiến hành ngâm nước cho mềm yến và rửa sạch, sau đó đặt yến vào thố chưng cùng lượng nước vừa đủ để tránh làm yến bị vàng và đậy nắp thố lại.
  • Bước 2: Cho một lượng nước sạch vào ⅓ nồi và sau đó đặt thố chưng yến vào.
  • Bước 3: Tiến hành chưng yến trên bếp với lửa vừa. Canh lửa về nhỏ khi đã đun được 20 phút. 
  • Bước 4: Quan sát thấy yến đã bắt đầu mềm thì sẽ cho thêm đường phèn vào thố chưng.
  • Bước 5: Các nguyên liệu còn lại như gừng tươi, táo đỏ sẽ được thái lát và nấu chín riêng. Cuối cùng sau khi yến chưng chín thì trộn lại là sẽ được món ăn bổ dưỡng.

Yến khô chưng đường phèn

Yến khô chưng đường phèn

Chưng yến với táo đỏ hạt chia 

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 10g tổ yến tinh chế
  • 6 quả táo đỏ
  • 1 thìa cafe hạt chia
  • 2 thìa cafe đường phèn
  • 2 chén nước vừa

Cách thực hiện để chế biến như sau: 

  • Bước 1: Ngâm yến tinh chế, hạt chia, táo đỏ trong nước khoảng 15 phút cho mềm, sau đó vớt táo đỏ và tổ yến để ráo nước.
  • Bước 2: Cho táo đỏ và nước vào nồi đun sôi sau đó chỉnh lửa nhỏ đun tiếp 10 phút, cuối cùng cho thêm đường phèn đun thêm 5 phút.
  • Bước 3: Cho phần yến đã được làm sạch vào thố đậy nắp và chưng cách thuỷ 20 phút với lửa nhỏ.
  • Bước 4: Cho hỗn hợp nước táo đỏ, đường phèn vào thố chưng thêm 5 phút.
  • Bước 5: Múc yến chưng từ thố ra bát cho thêm một ít hạt chia đã nở vào là có thể sử dụng trực tiếp.

Yến chưng táo đỏ hạt chia

Yến chưng táo đỏ hạt chia

Xem thêm: Yến chưng sẵn giá tốt, nguyên chất 100%

Mua yến khô và yến tươi ở đâu uy tín?

Yến sào Trúc Long cung cấp các sản phẩm yến sào nguyên chất, trong đó yến thô Nha Trang là một trong những sản phẩm được khách hàng ưa chuộng và đánh giá cao nhất. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh yến sào, Yến sào Trúc Long đảm bảo mang đến các sản phẩm yến thô thơm ngon, bổ dưỡng nhất. 

Tổ yến thô Nha Trang tại Yến sào Trúc Long đều được thu hoạch trực tiếp từ vùng đất Nha Trang chắc chắn đảm bảo tổ yến luôn đạt chất lượng tốt nhất. 

Bạn có thể chọn mua sản phẩm Yến thô Nha Trang ngay tại đây. 

Yến sào Trúc Long

Yến khô Nha Trang

Để có thể tìm hiểu thêm về các loại yến khô cùng như các sản phẩm về tổ yến khác, các bạn có thể liên hệ trực tiếp qua thông tin như sau: 

---------------------------------------------------------

YẾN SÀO TRÚC LONG - Yến sào Khánh Hòa chuẩn nguyên chất 

 

 

Bài viết liên quan