Hotline: 0918 408 238 | Mở cửa: 08:30 - 20:00
| 0
Zalo Zalo
Trang chủ / Cẩm nang Yến sào

Bật mí cách nhặt yến thô nhanh nhất không thể bỏ qua

Bật mí cách nhặt yến thô nhanh nhất không thể bỏ qua
Có nhiều người chọn mua yến thô còn nguyên lông giúp tiết kiệm được chi phí nhưng để biết cách nhặt yến thô đúng cách

Có nhiều người chọn mua yến thô còn nguyên lông giúp tiết kiệm được chi phí nhưng để biết cách nhặt yến thô đúng cách thì không phải ai cũng biết làm. Để tìm hiểu chi tiết về vấn đề này các bạn hãy cùng Yến sào Trúc Long tham khảo qua các thông tin trong bài viết sau đây nhé!

Tại sao phải nhặt lông yến thô thật nhanh?

Khi các bạn đã chọn mua sản phẩm là tổ yến thô để có thể tự chế biến là các bạn đã có sự lựa chọn để trở thành một người tiêu dùng thông minh rồi đó nhé. Tuy nhiên việc lựa chọn tổ yến thô sẽ còn sẵn nguyên các loại bụi bẩn, tạp chất, cũng như lông yến, thậm chí còn cả phân yến nên các bạn sẽ cần phải tiến hành làm sạch nó hoàn toàn trước. 

Trong các cách để nhặt lông yến, thì mỗi một cách đều mang đến những ưu điểm riêng, dù các bạn có lựa chọn cách làm nào đi chăng nữa thì điều quan trọng nhất vẫn là các bạn sẽ phải nhặt sạch lông yến toàn bộ càng nhanh càng tốt.

Trong quá trình nhặt lông yến, người dùng cũng nên lưu ý cần phải tận dụng tối đa toàn bộ thời gian. Thời gian sẽ dành cho ngâm tổ yến trong nước chỉ từ 1-2h, cùng lắm sẽ là 4h đồng hồ. Khi đã nhặt sạch toàn bộ lông cũng cần phải đảm bảo thời gian không được vượt quá 10 phút. Vì để tổ yến ngâm lâu trong nước sẽ bị mất đi một số các chất dinh dưỡng quan trọng có trong yến.

Nhặt lông yến thô cần làm nhanh chóng

Nhặt lông yến thô cần làm nhanh chóng

Xem thêm: [Giải đáp] Yến vụn có tốt cho sức khỏe chúng ta hay không?

Những lưu ý khi nhặt lông yến

Một số các lưu ý mà các bạn cần biết khi tiến hành nhặt lông tổ yến như sau: 

  • Tuyệt đối không được ngâm tổ yến vào bên trong nước nóng, vì nước nóng sẽ làm mất đi một số các dưỡng chất quan trọng trong yến.
  • Không sử dụng bất cứ loại chất tẩy gì để rửa, cũng như làm sạch tổ yến ngoài sử dụng nước sạch. Một số người dùng lo sợ màu yến không được đẹp mà tiến hành sử dụng một số các loại chất tẩy rửa khi sơ chế yến sẽ làm mất hầu hết dưỡng chất vốn có bên trong yến.
  • Thời gian dùng để ngâm yến không nên kéo dài quá lâu.
  • Khi tổ yến đã được nhặt sạch toàn bộ lông, nên sử dụng ngay, nếu không thì việc bảo quản quá lâu bên trong tủ lạnh sẽ có thể làm mất các loại dưỡng chất trong yến.
  • Khi tổ yến đã được làm sạch lông hoàn toàn, các bạn nếu muốn bảo quản cho thời gian lần sau chế biến thì sẽ cần phải để sản phẩm ráo nước hoàn toàn trước khi cho vào bảo quản bên trong túi zipper. Vì khi đã ngâm lâu tổ yến bên trong nước lã, yến sẽ không còn chất lượng như lúc ban đầu, đồng thời là cơ hội dễ dàng cho các loại vi khuẩn xâm nhập.

Tổ yến là sản phẩm mang lại nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể ở mọi lứa tuổi. Là một trong những món ăn bổ dưỡng, thơm ngon, và cực kỳ hấp dẫn. Nó sẽ bổ sung rất nhiều các dưỡng chất, làm cho cơ thể của chúng ta trở nên ngày càng khỏe mạnh. 

Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng hỗ trợ giúp tăng sức đề kháng, khả năng miễn dịch, cũng như giúp phòng ngừa các loại bệnh lý như: ung thư, hoặc xơ vữa động mạch, hay huyết áp cao, loãng xương… Đặc biệt, nó cũng rất tốt cho người già, trẻ nhỏ và những người đang tiến hành điều trị các bệnh lý cần phải hồi phục sức khỏe.

Thời điểm sử dụng tổ yến tốt nhất đó là vào ban đêm. Ăn yến xong các bạn nên đi ngủ ngay, như vậy yến sẽ dễ dàng được hấp thụ toàn bộ, tránh vận động mạnh sẽ làm cản trở quá trình cơ thể hấp thụ dinh dưỡng từ yến. Thời điểm tuyệt đối không nên sử dụng tổ yến đó là khi người dùng đang mắc một số triệu chứng như: bệnh lý cảm, phong hàn, hoặc phong nhiệt, đầy bụng chướng hơi, hay đau bụng đi ngoài. 

Lý do dễ hiểu đó là ở thời điểm này thì khả năng hấp thụ, cũng như chuyển hóa chất dinh dưỡng bên trong cơ thể tương đối kém, việc sử dụng tổ yến sẽ gây nên sự lãng phí, hoàn toàn không mang lại sự hiệu quả.

Chỉ ngâm yến trong nước lạnh

Chỉ ngâm yến trong nước lạnh

Xem thêm: [Bí kíp] Cách bảo quản yến thô giữ được chất lượng tốt nhất

Dụng cụ cần chuẩn bị để nhặt lông yến nhanh

Yến thô có tương đối nhiều mẫu mã với đa dạng mức giá thành khác nhau. Giá thành của tổ yến thô thông thường sẽ dựa vào mức độ tinh sạch, ví dụ như ít lông hay còn nhiều lông, độ già của tổ tính thông qua độ nặng của phần tai yến, cũng như kích thước của tổ (lớn, nhỏ), nguồn gốc của sản phẩm tổ yến đó. 

Tuy nhiên khi tiến hành chọn mua các loại tổ yến thô thì các bạn nên lựa chọn các loại tổ sạch sẽ, cũng như ít lông. Như vậy sẽ giúp các bạn có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian để có thể tiến hành làm sạch tổ yến.

Dưới đây sẽ là cách để nhặt lông yến thô nhanh nhất mà Yến sào Trúc Long khuyên bạn nên sử dụng, các bạn cần phải chuẩn bị một số loại dụng cụ như sau:

  • Loại nhíp chuyên dụng sử dụng để gắp lông yến: 1 cái.
  • Vợt rây: 1 cái.
  • Nước sạch để tiến hành nhúng yến: 2 tô nước.
  • Đĩa sứ: 1 cái (nên sử dụng loại đĩa có màu trắng sẽ giúp người dùng dễ dàng quan sát thấy lông yến và tiến hành loại bỏ nhanh chóng).
  • Bàn chải nhỏ đánh răng sạch: 1 cái.
  • Một chậu đựng nước sạch.

Chuẩn bị dụng cụ nhặt lông yến

Chuẩn bị dụng cụ nhặt lông yến

2 cách nhặt lông yến thô nhanh và sạch nhất 

Để có được tổ yến giữ được tính thẩm mỹ mà vẫn lưu lại được hoàn toàn giá trị dinh dưỡng, các bạn có thể thực hiện theo 2 cách nhặt yến thô được gợi ý sau đây:

Cách nhặt yến thô thứ nhất

  • Bước 1: Sử dụng bàn chải đánh răng, chà sát thật nhẹ nhàng vài lần lên tổ yến. Việc này sẽ giúp cho các loại bụi bẩn đang bám trên tổ yến được loại bỏ nhanh chóng.
  • Bước 2: Tiến hành ngâm tổ yến vào bên trong chậu nước sạch đã được chuẩn bị sẵn. Cho phần yến ngâm ngập nước trong thời gian khoảng từ 1- 3 tiếng đồng hồ. Sau đó kiểm tra lại nếu như thấy được tổ yến đã bắt đầu tơi ra là đã có thể vớt ra và tiến hành nhặt lông. Tuyệt đối không được để ngâm yến trong nước nóng hoặc ấm.
  • Bước 3: Đổ hết toàn bộ cả chậu yến qua vợt rây để lọc đi toàn bộ bụi bẩn. Tránh để các sợi yến còn nằm sót lại bên trong chậu.
  • Bước 4: Để toàn bộ quá trình nhặt lông trở nên dễ dàng hơn, các bạn cho yến vào rây lọc cẩn thận. Sau đó để yến phía dưới một vòi nước sạch chảy nhẹ, dùng tay nhẹ nhàng bóp tổ yến thật nhẹ nhàng. Các lông măng và những cặn bẩn còn lại sẽ theo nước lọt hết qua rây lọc. Phía dưới vẫn cần đặt một chiếc thau để hạn chế việc các sợi yến nhỏ sẽ bị lọt xuống.
  • Bước 5: Khi đã bắt đầu thấy yến đã được làm sạch bớt lông và các cặn bẩn thì cho tiếp vào rây lọc trong một chậu nước sạch đầy. Dùng một tay đãi giống như thao tác đãi gạo nhưng phải thật sự nhẹ nhàng. Lông yến nhỏ còn lại sẽ tiếp tục lọt qua lỗ rây lọc. Nếu có một vài sợi yến nào rơi xuống dưới thau thì các bạn cũng có thể nhặt lại và cho chúng vào đĩa.
  • Bước 6: Tiến hành quá trình nhặt lông yến, đây là phần công đoạn đòi hỏi sự cẩn thận cao nhất. Phần yến sau khi đã được đãi sạch thì đem đổ hết ra đĩa đã chuẩn bị. Sử dụng một ngón tay, để làm tơi yến ra thành một lớp yến thật mỏng. Sử dụng loại nhíp chuyên dụng đã chuẩn bị sẵn để bắt đầu nhặt hết từng sợi lông của chim yến ra. Sau các bước ở trên thì phần lông vẫn còn bám lại trên tổ yến sẽ là khá ít, vì thế việc nhặt này cũng sẽ nhanh kết thúc. Các bạn sẽ chỉ cần bỏ ra khoảng từ 3 – 7 phút là đã có thể nhặt xong toàn bộ lông yến.
  • Bước 7: Tiến hành mang tổ yến đã sạch đi để chế biến hoặc có thể là cho vào túi zipper để có thể được bảo quản trong tủ lạnh.

Cách 1 nhặt lông yến

Cách 1 nhặt lông yến

Cách nhặt yến thô thứ hai 

  • Bước 1: Sử dùng bàn chải đánh răng, bắt đầu chà xát thật nhẹ nhàng vài lượt lên toàn bộ tổ yến. Việc này sẽ giúp cho các loại bụi bẩn đang bám trên tổ yến sẽ được loại bỏ bớt đi.
  • Bước 2: Tiến hành ngâm tổ yến vào bên trong tô nước sạch từ 1 – 2 tiếng, đến khi các sợi yến tơi ra. Dựa vào đặc điểm của từng dòng yến khác nhau mà các bạn sẽ có thời gian ngâm nước khác nhau.
  • Bước 3: Sau khi tổ yến đã bắt đầu tơi ra thì các bạn sẽ cho yến vào trong rây để lọc. Tiếp đó để cho yến đã tơi thật ráo nước, đặt phần yến vào bên trong một cái đĩa sứ màu trắng. Sử dụng loại nhíp chuyên dụng để nhặt sạch toàn bộ phần lông còn sót lại trên tổ yến. Trong suốt quá trình nhặt lông, thì nhíp sẽ có thể bị dính lông yến, các bạn hãy nhúng nhíp vào trong tô nước sạch để giúp loại bỏ lông rớt ra khỏi nhíp.
  • Bước 4: Sau tất cả các bước ở trên, tổ yến đã đạt được mức độ làm sạch tương tối. Hãy cho yến vào bên trong rây, thả vào bên trong một thau nước sạch. Đãi yến nhẹ nhàng để các cọng lông con và các tạp chất còn lại theo được rơi ra ngoài.

Nhặt lông yến theo cách 2

Nhặt lông yến theo cách 2

Nếu bạn cảm việc nhặt lông yến tốn khá nhiều thời gian. Hãy chọn mua Yến tinh chế vì sẽ tiết kiệm được thời gian sơ chế yến. Chỉ cần ngâm qua nước để tách sợi yến ra rồi đem chưng lên là dùng được ngay.

Bạn hoàn toàn có thể an tâm khi chọn sản phẩm yến tinh chế tại Trúc Long, bởi với quy trình làm sạch yến đạt chuẩn ISO, vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng lên đến 99% của yến, nói không với sử dụng hóa chất. 

Ăn lông yến có sao không?

Tổ yến nếu như sử dụng trong tình trạng chưa được làm sạch lông hoàn toàn thì sẽ còn tồn đọng rất nhiều các loại vi khuẩn. Vì vậy nếu không may ăn phải lông yến còn sót lại các bạn sẽ rất dễ gặp phải một số tình trạng như sau:

Nhiễm các bệnh về đường hô hấp

Mặc dù lông của chim yến sẽ được đào thải nhanh chóng ra bên ngoài nếu như không may bị chúng ta ăn phải. Tuy nhiên, trước khi được đào thải ra được bên ngoài thì chúng đã đi qua rất nhiều các cơ quan. 

Trong đó đương nhiên là không thể thiếu đường hô hấp. Khi đó, các loại vi khuẩn còn sót trong lông yến sẽ bắt đầu tấn công vào các bộ phận thuộc hô hấp. Dẫn tới một số các căn bệnh như: viêm phổi, hay viêm phế quản cấp, hoặc hen phế quản,…

Nhiễm các bệnh đường hô hấp

Nhiễm các bệnh đường hô hấp

Mắc các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa

Cách nhặt lông yến thô cần đòi hỏi sự nhanh chóng, vậy nên nếu như không cẩn thận các bạn sẽ rất dễ bỏ sót lông yến. Khi lông chim yến còn sót lại đi vào bên trong cơ thế, sẽ đi qua đường hô hấp thì tiếp đó sẽ tới hệ tiêu hóa.

Trong thời gian dừng tại đây, hệ tiêu hóa của bạn sẽ có thể sẽ gặp phải một số các vấn đề phải kể đến như: viêm loét dạ dày, hay viêm ruột, hoặc viêm đường tiêu hóa…

Bệnh lý đường tiêu hoá

Bệnh lý đường tiêu hoá

Mẹo bảo quản tổ yến sau khi nhặt lông hiệu quả 

  • Tổ yến sau khi ngâm, để ráo nước hoàn toàn và sau đó cho vào tủ lạnh. Tránh tình trạng tổ yến còn bị ướt nước khi cho vào tủ lạnh qua một thời gian ngắn sẽ dẫn tới tình trạng hư hỏng.
  • Nếu tổ yến đã được chưng cách thủy thì phải cho vào đó 1 lát gừng tươi để nhằm khử mùi tanh vốn có của yến tự nhiên. Khi nước bắt đầu sôi, các bạn tắt bếp và cho thêm đường phèn vào.
  • Tránh tình trạng bỏ đường phèn cùng lúc đầu chưng yến. Nó dẫn đến hiện tượng tổ yến sẽ không nở ra, một số các chất dinh dưỡng có bên trong yến sẽ không ra hết khiến cho người sử dụng hoàn toàn không thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng.
  • Ngoài ra cũng nên lưu ý rằng đối với các sản phẩm yến sào tốt nhất các bạn nên sử dụng ngay hay chỉ nên bảo quản trong 1 tuần hoặc 1 tháng. Tránh để thời gian quá lâu dài sẽ khiến cho sản phẩm bị mọc nấm mốc gây nên nguy hiểm đối với sức khỏe.

Bảo quản tổ yến hiệu quả

Bảo quản tổ yến hiệu quả

Địa chỉ bán yến thô nổi tiếng nhất tại Hà Nội 

Yến sào Trúc Long cung cấp các sản phẩm yến sào nguyên chất, trong đó yến thô Phan Thiết, yến thô Nha Trang, chân yến thô là những sản phẩm được khách hàng ưa chuộng và đánh giá cao nhất. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kinh doanh yến sào, Yến sào Trúc Long đảm bảo mang đến các sản phẩm yến thô thơm ngon, bổ dưỡng nhất. 

Yến thô tại Yến sào Trúc Long hoàn toàn không sử dụng bất cứ hóa chất hay gia vị, đảm bảo giữ nguyên hương vị thuần túy và an toàn cho sức khỏe. Chất lượng yến thô luôn được kiểm soát nghiêm ngặt, kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Yến sào Trúc Long

Yến sào Trúc Long

Để có thể tìm hiểu thêm về cách nhặt yến thô cùng như các sản phẩm về tổ yến khác, các bạn có thể liên hệ trực tiếp qua thông tin như sau: 

---------------------------------------------------------

YẾN SÀO TRÚC LONG - Yến sào Khánh Hòa chuẩn nguyên chất 

 

Bài viết liên quan